Lượt xem: 1413

Nâng cao khả năng “tự đề kháng” trên internet và mạng xã hội – nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Internet và mạng xã hội đem đến cho công chúng nhiều thông tin đa dạng, phong phú và nhiều tiện ích trong đời sống xã hội, nhưng đi liền đó là nhiều hệ lụy tiêu cực. Đặc biệt, thời gian gần đây, mạng internet và mạng xã hội đang được các thế lực thù địch, các phần tử chống đối lợi dụng để chống phá Việt Nam. Do đó, bên cạnh việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, nâng cao khả năng tự đề kháng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội. Đây là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

    Những thông tin xấu độc chống phá Việt Nam trên internet, mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến rất đa dạng về nội dung và tính chất, từ bịa đặt, xuyên tạc, bóp méo sự thật đến giả mạo, cắt xén thông tin, dựng chuyện, ngụy tạo bằng chứng, làm lẫn lộn đúng - sai, thật - giả để vu cáo, chống phá Đảng và Nhà nước; từ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng hòng phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận thành tựu đổi mới của Đảng, Nhà nước ta đến kích động xu hướng ly khai, kích động người dân biểu tình, gây rối, thậm chí có hành vi chống đối chính quyền gây bất ổn về an ninh, trật tự, từ đó tìm thời cơ để tiến hành “cách mạng đường phố”, cách mạng màu tại Việt Nam… Đặc biệt, thời gian gần đây, các thế lực phản động, thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn chế độ triệt để lợi dụng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lợi dụng việc Đảng ta xử lý một số cán bộ, đảng viên có chức quyền sai phạm để dựng chuyện “trong Đảng có phe cánh”, “đang thanh trừng nội bộ”,… tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong nội bộ và xã hội, rồi kích động tâm lý bất mãn, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Chúng triệt để lợi dụng chủ trương lấy ý kiến Nhân dân đóng góp Dự thảo các báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 để kích động, đòi thực hiện “đa nguyên”, “đa đảng”, xây dựng “xã hội dân sự”, đòi thay đổi Cương lĩnh, đường lối phát triển đất nước; xuyên tạc, vu khống những vấn đề liên quan đến nhân sự cấp ủy các cấp,…


Sóc Trăng tổ chức hội nghị “Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp”.

    Sự xuyên tạc, bịa đặt, chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, bọn phản động lưu vong, bọn cơ hội chính trị, bất mãn đối với Đảng Cộng sản, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta như nêu trên là việc làm không có gì mới lạ, vì đó là bản chất “chống cộng” của họ, do hệ tư tưởng và lợi ích của giai cấp tư sản cũng như do ích kỷ và sự hận thù cá nhân chi phối. Song, điều đáng nói là, có người, kể cả một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức lại chia sẻ hoặc đăng tải các thông tin, bài viết lan truyền trên các mạng xã hội có nội dung sai lệch, hoặc có dụng ý cá nhân không lành mạnh thể hiện chính kiến của mình, vô tình tiếp tay cho các phần tử chống đối. Đó là thái độ không đúng mực, thậm chí sai trái, vi phạm pháp luật, nếu là đảng viên còn vi phạm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm.

    Nguyên nhân của tình hình trên có nhiều, nhưng suy cho cùng hoặc là do bức xúc nhưng lại thiếu những thông tin chính thống; hoặc do cơ hội chính trị, bất mãn rồi nói cho “đã mồm”, bất kể đúng sai; hoặc do nhẹ dạ cả tin, thiếu bản lĩnh, mất cảnh giác; hoặc vì “vô tình” chia sẻ, bình luận, tán phát, lan truyền những thông tin xấu độc,…

    Những thông tin xấu độc đã tác động tiêu cực tới nhận thức, quan điểm, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm suy giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Hệ lụy của thông tin xấu độc cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức, thái độ, đạo đức, lối sống, nhân cách của một bộ phận cá nhân và cộng đồng xã hội. Vì vậy, để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đúng, đủ khả năng “tự đề kháng”, “tự miễn dịch” cũng như tham gia đấu tranh, phản bác kịp thời các thông tin xấu độc phát tán trên mạng internet và mạng xã hội, thiết nghĩ cần thực hiện tốt một số việc sau:

    Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

    Đây là giải pháp cơ bản, được tiến hành thường xuyên, phù hợp từng đối tượng. Theo đó, ngành tuyên giáo, cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị phải tập trung tuyên truyền, giáo dục những nội dung cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; làm rõ âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động hiện nay để cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, nhận rõ tính chất nguy hại của thông tin xấu độc nhằm tạo sức “đề kháng” cần thiết trước tác động tiêu cực của những thông tin xấu độc. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận biết, sàng lọc khi tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội, tin theo những thông tin chính thống được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đảng, Nhà nước và của địa phương. Mỗi người phải nhận thức rõ: việc chia sẻ, bình luận, lan truyền những thông tin xấu độc dù với lý do gì cũng là vi phạm pháp luật, là sự tiếp tay cho các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ ta và cuộc sống bình yên của Nhân dân.

    Thứ hai, chủ động thông tin các sự kiện, những vấn đề mới nảy sinh để mọi người hiểu, nâng cao nhận thức, đủ sức phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái.

    Hệ thống báo chí, phát thanh - truyền hình, truyền thanh của Đảng, Nhà nước các cấp, đặc biệt là các trang, nhóm, tài khoản mạng xã hội của các tổ chức, cá nhân cần chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng và Nhà nước; tình hình của địa phương, trong nước cũng như trên thế giới, nhất là các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng, những vấn đề nhạy cảm mới nảy sinh để đáp ứng nhu cầu nhận thức, thị hiếu chính đáng của Nhân dân. Thông qua đó cung cấp thông tin chính thống, định hướng tư tưởng, nhận thức và dư luận xã hội, nhằm nâng cao khả năng chống “tự diễn biến”, “tự đề kháng”, những âm mưu “diễn biến hòa bình”, hoạt động chống phá của địch; đồng thời, dự báo và lường trước những luận điệu mà các thế lực thù địch, những người thiếu thiện chí có thể đưa lên các mạng xã hội để vừa làm chủ trận địa truyền thông vừa có đối sách thích hợp vạch trần, bác bỏ những thông tin xấu độc. Khi mọi người đã nhận thức được đúng - sai của thông tin thì họ sẽ tự giác phòng chống, chủ động đấu tranh, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch.


Hội nghị Báo cáo viên Trung ương toàn quốc thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

    Thứ ba, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân phải chủ động nâng cao kiến thức về mọi mặt, nhằm tạo cho mình có nhận thức chính trị đúng đắn, ý thức kỷ luật khi tiếp xúc thông tin; chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về quyền thông tin, phạm vi thông tin. Tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng dân cư hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Tuyệt đối không nghe, đọc, tán phát, chia sẻ thông tin kích động biểu tình, gây rối, những hành động vi phạm pháp luật; đồng thời, phải tố giác và sẵn sàng tham gia đấu tranh ngăn chặn kẻ xấu kích động thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

    Thứ tư, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền đối với hệ thống thông tin đại chúng, internet và mạng xã hội.

    Thông qua cơ quan Tuyên giáo, thông tin - truyền thông cùng cấp, cấp ủy đảng và chính quyền cần kịp thời cung cấp thông tin, định hướng những vấn đề cần tập trung tuyên truyền, đấu tranh, phản bác cho các cơ quan báo chí để các cơ quan này chủ động thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường kiểm tra, kiểm duyệt nội dung, không để lọt các bài viết, các ấn phẩm có nội dung xấu độc xuất hiện trên các báo, trang mạng chính thống, nhất là trang tin điện tử; khắc phục tình trạng đưa quá nhiều mảng tối của đời sống xã hội, tạo “mảnh đất” để các thế lực thù địch lợi dụng nói xấu chế độ. Các cơ quan chức năng phối hợp cùng cơ quan quản lý báo chí thường xuyên theo dõi các mạng xã hội để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, đưa tin bịa đặt, sai sự thật nhằm kích động gây bất ổn xã hội.

    Thứ năm, cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, địa phương cần nắm vững tư tưởng, thái độ của cán bộ, đảng viên, quần chúng địa phương, cơ quan nơi mình công tác. Thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước về những điều đảng viên, công dân không được làm, các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ; bảo vệ bí mật nhà nước. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao ý thực, trách nhiệm trong khai thác, sử dụng internet, mạng xã hội, nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức tư tưởng, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phong cách công tác của cán bộ, đảng viên. Thực hiện có nền nếp và chất lượng tự phê bình và phê bình, chủ động ngăn ngừa, ngăn chặn những biểu hiện cơ hội và bất mãn chính trị.

Kiên Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 59
  • Hôm nay: 6026
  • Trong tuần: 76,733
  • Tất cả: 11,800,053